Thị trường bất động sản cuối năm vẫn duy trì phát triển

Phó GS.TS Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thị trường bất động sản như là hệ quả của sự tăng trưởng ổn định, trong 6 tháng cuối năm vẫn sẽ tiếp tục duy trì các xu hướng nửa đầu năm 2017.

Theo PGS.TS Trần Kim Chung, trong nửa đầu năm 2017, thị trường condotel (khách sạn), officetel (căn hộ), timeshare (các phần tài sản và các địa điểm khu du lịch được sở hữu bởi một nhóm người) có chuyển biến lớn. Rất nhiều sản phẩm được đưa ra thị trường với những cam kết thanh toán thuận lợi, lợi tức tốt, vay ngân hàng thuận lợi và ưu đãi…

thi-truong-bds-cuoi-nam-van-duy-tri-phat-trien

Song song với đó là sự sôi động của thị trường đất nền ngoại ô thành phố lớn, thậm chí có sốt nhẹ trong khoảng thời gian quý 1 và nửa đầu quý 2 năm 2017, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo PGS.TS Trần Kim Chung, thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2017 phải kể đến đột phá thể chế và cung ứng căn hộ diện tích nhỏ, giá thấp. Theo đó, Bộ Xây dựng đã đồng ý về nguyên tắc cho xây dựng căn hộ từ 25 m2. Đây là một đột phá về thể chế kể từ khi Luật Nhà ở 2004 không cho xây dựng nhà ở thương mại dưới 40 m2.

Ngoài ra, các khu du lịch nghỉ dưỡng đã có bước phát triển vượt bậc. Từ cuối năm 2014, cùng với quá trình phục hồi kinh tế cũng như thị trường bất động sản, các khu du lịch nghỉ dưỡng, cả ven biển và trên núi đã từng bước phục hồi và sôi động.

PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng, trong nửa sau của năm 2017, tình hình kinh tế quốc tế được dự báo tiếp tục ổn định. Vì vậy, thị trường bất động sản, như là hệ quả của sự tăng trưởng ổn định, sẽ vẫn duy trì các xu hướng nửa đầu năm 2017.

Một là, thị trường condotel, officetel, timeshare vẫn là chủ đạo, tiếp tục tăng trưởng tốt không chỉ nửa cuối năm 2017 mà còn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018.

Hai là, đất nền các khu ven đô tiếp tục lên ngôi, mặc dù không sốt, không đột biến như nửa đầu năm 2017.

Ba là, các dự án du lịch nghỉ dưỡng phân hóa. Những dự án đã hoàn thành hoặc gần hoàn thành sẽ đi vào vận hành khai thác và thành công. Tuy nhiên, những dự án hoặc là khó khăn trong triển khai, hoặc là mới triển khai nhiều khả năng sẽ bị đình trệ. Xu thế chỉ rõ rệt trong năm 2018, đặc biệt là nửa cuối 2018.

Bốn là, dòng sản phẩm giá thấp, căn hộ nhỏ chiếm lĩnh thị trường. Trong nửa cuối 2017, đây sẽ là dòng chủ lưu trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, khó khăn cơ bản của phân mảng này là lãi thấp. Chỉ những doanh nghiệp có lợi thế về đất đai, về công nghệ mới có thể tiếp cận và thành công trong phân mảng thị trường này.

Năm là, giá cả giao dịch không có đột biến, về cơ bản, xu hướng nửa cuối năm 2017, thị trường bất động sản phát triển bình ổn.

Tuy nhiên, để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững và tham gia đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh hiện nay, PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng, cần đảm bảo hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục cung cấp tín dụng ổn định cho thị trường bất động sản; không có những bất thường về lãi suất, về dư nợ tín dụng, về tiếp cận tín dụng đối với thị trường bất động sản. Đây là yếu tố then chốt nhất, công phá nhất đối với thị trường bất động sản.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn triển khai chủ trương cho phép xây nhà có diện tích từ 25 m2; đảm bảo xóa bỏ các rào cản để doanh nghiệp hiện thực hóa việc triển khai trong thực tiễn các dự án nhà diện tích nhỏ; nhà giá thấp.

Ngoài ra, cần nghiên cứu, ban hành, hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến phân mảng thị trường condotel, officetel, timeshare để các sản phẩm này được chính danh trên thị trường.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam