[TOP 15] mẫu nhà mái vòm đẹp nhất trên Thế Giới

Trên thế giới đã có rất nhiều kiến trúc nhà mái vòm đẹp và ấn tượng như: Điện Capitol, Nhà thờ lớn St.Paul, London, Nhà thờ Saint Basil, Moscow, Nga … Giờ chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng một số kiệt tác nhà mái vòm đẹp nhất thế giới!

TOP 15 mẫu nhà mái vòm đẹp nhất trên Thế Giới

  1. Điện Capitol, Washington, Mỹ

Điện Capitol là nơi họp quốc hội thường niên của Mỹ. Phiên họp đầu tiên của Quốc hội diễn ra tại điện Capitol vào ngày 17/11/1800 khi mà nó vẫn chưa được hoàn thành. Mái vòm của Capitol hiện nay không phải là cái đầu tiên, vì nó đã thay thế khi Capitol được mở rộng hơn vào những năm 1850 do số lượng các chính khách từ nhiều tiểu bang mới thành lập ngày càng tăng.

  nha-mai-vom-dep-dien-capitol

  1. Nhà thờ lớn St.Paul, London

Đây là nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ 17, là một trong những điểm đến nổi tiếng và được xem là đặc điểm nhận dang của London. Trong thế chiến thứ 2 nhà thờ đã bị đánh bom, nhưng may mắn nhà thờ đã được các nhân viên cứu hỏa ứng cứu kịp thời và không bị thiệt hại nhiều. Giờ đây, nhà thờ St.Paul, London vẫn là một trong những kiến trúc nhà mái vòm đẹp nhất thế giới. 

nha-mai-vom-dep-St.Paul-London

  1. Thánh đường St.Peter, Vatican, Ý

Là Thánh đường được xây dựng vào năm 1506 và mất hơn một thế kỷ, vào năm 1615 thì Thánh đường St.Peter mới được hoàn thành. Mái vòm đẹp tuyệt vời và nổi tiếng này được xây dựng theo các mái vòm của đền Pantheon và Florence Duomo. Năm 1547, kiến trúc sư Michelangelo đã thiết kế lại mái vòm cố định với tổng chiều cao lên tới 136.57 m và được coi là nhà mái vòm đẹp cao nhất thế giới. 

nha-mai-vom-dep-St.Peter-Vatican

  1. Taj Mahal, Agra, Ấn Độ

Đây là một lăng mộ lớn, được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng bắt đầu từ năm 1632-1653 theo lệnh của hoàng đế Mughal Shah Jahan. Điểm nổi bật nhất trong kiến trúc này chính là mái vòm bằng đá cẩm thạch che phủ lăng mộ. Taj Mahal có chiều cao khoảng 35m, được trang trí tinh tế với họa tiết hoa sen.  

nha-mai-vom-dep-Taj-Mahal-Agra

  1. Nhà thờ Saint Basil, Moscow, Nga

Nhà thờ mái vòm đẹp nổi tiếng đầy màu sắc này được xây dựng từ năm 1534-1561, là nhà mái vòm đẹp mang đậm kiến trúc truyền thống của Nga. Nhà thờ Saint Basil có tất cả 9 mái vòm hình củ hành, một nét đặc trưng của kiến trúc Byzantine. 

nha-mai-vom-dep-Saint-Basil-Moscow

  1. Nhà thờ Hồi giáo Shah, Isfahan, Iran

Nhà thờ Hồi giáo Shah là một trong những kiệt tác của kiến trúc Ba Tư. Được khởi công từ năm 1611, Nhà thờ với mái vòm đẹp lộng lẫy với những bức tranh ghép bảy màu tinh tế. Mái vòm của nhà thờ có chiều cao 53m, là một biểu tượng của thời kỳ phục hưng của triều đại Safavids. 

nha-mai-vom-dep-Shah-Isfahan-Iran

  1. Nhà thờ Santa Maria del Fiore, Florence, Ý

Nhà thờ được khởi công vào năm 1296 theo phong cách Gothic, hoàn thành vào năm 1436 và được coi là một trong những biểu tượng của thành phố Florence. Mái vòm đẹp của Nhà thờ Santa Maria del Fiore vẫn nổi tiếng với mái vòm bằng gạch lớn nhất, đẹp nhất được xây dựng trên thế giới. 

nha-mai-vom-dep-Santa-Maria-del-Fiore-Florence

  1. Nhà thờ Hagia Sophia, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ này được xây dựng vào thế kỷ 6, ban đầu là một nhà thờ của người Constantinople nhưng sau đó đã trở nhà thời Hồi giáo vào thế kỷ 15 khi bị người Ottoman xâm lược thành phố. Hiện nay thì Hagia Sophia đã trở thành một viện bảo tàng. Nhà thờ có một mái vòm khổng lồ với đường kính dài 31m, được phủ lên toàn bộ diện tích của nhà thờ. Cho nên nó được coi là nơi có không gian khép kín, nhà mái vòm đẹp lớn nhất trên thế giới. 

nha-mai-vom-dep-Hagia-Sophia-Istanbul

  1. Đền Pantheon, Rome, Ý

Xây dựng vào năm 126 sau Công nguyên, Đền Pantheon là đền thờ các vị thần La Mã và trở thành Giáo hội của Công giáo La Mã từ thế kỷ thứ 7. Kiến trúc của ngôi đền có mái vòm bằng bê tông với một lỗ khá to ở trên đỉnh. Sau gần hai ngàn năm sau khi được xây dựng, mái vòm đẹp nổi tiếng của Pantheon vẫn là mái vòm bê tông gia cố nhất trên thế giới. 

nha-mai-vom-dep-Pantheon-Rome

  1. Dome of the Rock, Jerusalem

Được hoàn thành vào năm 691 sau Công nguyên, Dome of the Rock là một trong những thành tựu đầu tiên và phổ biến nhất của kiến trúc Hồi giáo. Nằm trên ngọn núi Temple Mount, địa điểm tôn giáo gây tranh cãi nhất trên thế giới, nhà thờ này không phải là thuộc Hồi giáo. Dome of the Rock có lẽ là tòa nhà mái vòm đẹp nhất trong thành phố xưa cũ, nhà thờ nổi bật với mái vòm đẹp bằng vàng rực rỡ có thể nhìn thấy từ xa, với nội thất lấp lánh với các lớp gốm sứ, tranh đá khảm và thư pháp Ả Rập. 

nha-mai-vom-dep-Dome-of-the-Rock-Jerusalem

  1. Tháp Great ở Sanchi, Ấn Độ

Tháp Great ở Sanchi là công trình cấu trúc đá lâu đời nhất tại Ấn Độ và tháp được xây dựng bởi hoàng đế Ashoka Đại đế trong thế kỷ 3 trước Công nguyên. Cốt lõi của tháp là một mái vòm đẹp bằng gạch đơn giản và được xây dựng trên các di tích của Đức Phật. Bảo tháp đã được mở rộng một thế kỷ sau đó với các phiến đá gần gấp đôi kích thước ban đầu của nó. Mái vòm của tháp bị gọt một phần đỉnh và thêm vào một ngọn tháp ba lọng chồng lên nhau trong một lan can hình vuông. 

nha-mai-vom-dep-Great-Sanchi

  1. Nhà thờ Hồi giáo Lotfollah, Isfahan, Iran

Nhà thờ được xây dựng vào đầu thế kỷ 16, nhà thờ Hồi giáo Lotfollah là một trong những kiệt tác của kiến trúc Ba Tư. Nhà thờ được xây dựng như một nhà thờ Hồi giáo dành riêng cho triều đình, không giống như nhà thờ Hồi giáo Shah được dành cho công chúng. Trong suốt lịch sử, Lotfollah được gọi là nhà thờ Hồi giáo mái vòm bởi mái vòm phẳng tuyệt đẹp của nó. Đây chính là nhà mái vòm đẹp với mái vòm phẳng đẹp nhất thế giới. 

nha-mai-vom-dep-Lotfollah-Isfahan-Iran

  1. Reichstag, Đức

Reichstag đã được hoàn thành vào năm 1894 để đáp ứng nhu cầu của nước Đức khi nước Đức mới thống nhất cần một tòa nhà quốc hội lớn hơn. Kiến trúc sư Paul Wallot đã thiết kế Reichstag giống như một cung điện thời Phục hưng. Vào năm 1933, tòa nhà bị hư hại trong một vụ cháy gây ra bởi một cộng sản người Hà Lan. Sau khi nước Đức thống nhất, tòa nhà đã trở thành nơi hội họp của quốc hội Đức hiện đại. Reichstag được phục hồi và thay đổi đáng kể, nhất là việc bổ sung một mái vòm đẹp bằng thủy tinh được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh tên là Norman Foster. Mái vòm cố định này có một tầm nhìn ngoạn mục cảnh quan đô thị xung quanh Berlin. 

nha-mai-vom-dep-Reichstag

  1. Dự án Eden, Cornwall

Dự án này là dự án hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới , dự án đã mất hai năm rưỡi để xây dựng và mở cửa cho công chúng tham quan vào năm 2001. Nó bao gồm hai công trình nhà mái vòm đẹp tuyệt, liền kề nhau và là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật từ khắp nơi trên thế giới. Công trình đầu tiên mô phỏng một môi trường sống nhiệt đới và công trình thứ hai là một môi trường Địa Trung Hải. Các mái vòm đẹp tuyệt vời này được tạo bởi hàng trăm khối nhựa hình lục giác và ngũ giác được bao bọc bởi khung thép.

  nha-mai-vom-dep-Eden-Cornwall  

  1. Các kiểu mái vòm đẹp, lạ
  • Nhà hàng có mái vòm đẹp bằng tre tại Sơn La: Nhà hàng mái vòm tre ở Sơn La do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế. Dự án nhà hàng mái vòm này có tên là Sơn La Ceremony Dome.

nha-mai-vom-dep-tai-son-la

  • Nhà mái vòm Binishells: Kiến trúc nhà mái vòm này khởi xướng bởi tiến sĩ Dante Bini. Kiểu nhà Binishell xuất hiện đầu tiên vào năm 1964, cho đến hiện nay vẫn còn được ưa chuộng. 

nha-mai-vom-dep-Binishells

  • Khu nhà mái vòm đẹp tuyệt tại Sandibe Okavango: Đây là công trình được thiết kế bởi hai kiến trúc sư Michaelis Boyd và Nick Plewman. Khu nhà nghỉ Sandibe Okavango nổi bật lên giữa khung cảnh thiên nhiên hoang dã đặc trưng của châu Phi nhờ kiểu dáng kiến trúc mái vòm độc đáo. 

nha-mai-vom-dep-Sandibe-Okavango

  • Nhà bọc trong mái vòm cố định bằng kính: Đây là ngôi nhà của anh Benjamin Hjertefølger nằm ở đảo Sandhornøya, cách Thủ đô Olso, Na Uy hơn 1.000 km. Gia đình này cho biết chỉ với 6 thành viên trong gia đình, họ đã tự xây dựng nên ngôi nhà từ các loại vật liệu rất quen thuộc như cát, nước, gỗ và đất sét.  

nha-mai-vom-dep-co-dinh-bang-kinh

Khi ở trong 1 căn nhà mái vòm có nội thất nhiều đường cong, những người sống trong đó trở nên tự nhiên, hài hòa hơn. Một căn nhà mái vòm đẹp là không gian thư giãn lý tưởng, con người có thể hòa mình vào thiên nhiên, thư giãn. Hơn nữa, một không gian sống thực sự thoải mái, tự nhiên và gần gũi, sẽ giúp trẻ có sự hứng khởi hơn khi học tập.

Xem thêm: